Bộ GTVT nói gì về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỉ đồng?
Chiều nay 25-11, Bộ GTVT đã chính thức có thông cáo báo chí về việc nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. được nhiều phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến khi thông báo về phương án Quy hoạch tuyến
đường sắt
mới khổ tiêu chuẩn (1.435 mm) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành màng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc sông Hồng, đây là tuyến đường sắt chạy theo chuồng tiêu Đông - Tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trọng tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
thành thử, tại Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ duyệt (Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 20-11-2008 và điều chỉnh tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10-2-2015) và Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ duyệt (Quyết định số 06/2002/QĐ-TTg ngày 7-1-2002 và điều chỉnh tại các Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10-9-2009 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24-8-2015) cũng đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến có chiều dài dự định khoảng 380 km, đường đôi khổ 1.435 mm điện khí hoá.
cứ chiến lược chung và quy hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002, tuyến đường sắt này đã được đưa vào danh mục nghiên cứu làm cơ sở dành quỹ đất, huy động nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai xây dựng, đưa vào khai hoang nhằm nâng cao chất lượng tải trên chuồng tiêu Đông - Tây, góp phần quan yếu trong việc giao lưu quốc tế, khai khẩn có hiệu quả, phát huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Phòng.
Năm 2015, trên cơ sở kết quả bàn luận trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu dân chúng tệ để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đến nay, tham mưu lập quy hoạch dự định toàn tuyến có chiều dài 392 km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng.
Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong mai sau.
"Sau khi tham vấn hoàn thành nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục để thu nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định"
Kết quả nghiên cứu sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, thu nhận trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn theo quy định của Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24-11-2017.
Bộ GTVT khẳng định Căn cứ quy hoạch được duyệt, trật tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.
dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội coi xét chuẩn y về chủ trương đầu tư.
Như Báo Người cần lao đã đưa tin, theo quy hoạch do đơn vị tư vấn là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc lập, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn dài 392 km, trong đó đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu - Trung Quốc với Lào Cai dài 5,6 km; diện tích đất dùng trên 1.650 ha.
Trên tuyến có 73 cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130 km, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25 km; 38 nhà ga - xây mới 29.
Tuyến đường này sẽ đi qua 8 tỉnh, TP: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Theo ước lượng của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư tủ điện bảo quản cigar (không bao gồm tổn phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỉ đồng.
Dự báo năng lực vận tải dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế là 160 km/giờ (tàu khách) và 90 km/giờ (tàu hàng); thời kì từ Lào Cai đi Hà Nội mất 3 giờ, Lào Cai đi Hải Phòng mất 4 giờ.
Sau khi tham mưu hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, bản quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ trình Bộ GTVT và các cấp thẩm quyền coi xét.
Theo lịch trình, nếu được thông qua, tuyến đường sắt cigar cuba giá bao nhiêu này được chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2020 - 2025 và xây dựng sau năm 2025.
Post a Comment