Tiếp tục dùng công nghệ Mỹ sửa mặt cầu Thăng Long
bàn bạc với báo chí bên lề Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, Tổng cục Đường bộ đã nghiên cứu nhiều phương án xì gà cuba nổi tiếng tu tạo mặt cầu trên thế giới. chung cuộc đã trình Bộ GTVT phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và đổ khoảng 6-7cm bêtông sợi lên bề mặt.
“Đây là công nghệ của Mỹ, hiện đã làm tại 10 cầu ở Trung Quốc, nhưng là công nghệ mới, lần trước hết được vận dụng tại Việt Nam”, ông Huyện nói.
Ông Huyện cũng khẳng định, qua nghiên cứu, đánh giá các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù.
Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ GTVT giám định phương án. Nếu được đồng ý, Tổng cục sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, và đấu thầu rộng rãi. Dự kiến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ được tiến hành thi công và hoàn tất trong năm 2020 với phí đầu tư từ 180-200 tỷ đồng.
Nếu được chọn lựa, đây sẽ là lần thứ 2 công nghệ Mỹ được tuyển lựa vận dụng khắc phục hỏng mặt cầu Thăng Long. Trước đó vào năm 2009, cầu Thăng Long được Bộ GTVT chi tiền đại tu, thay mới sờ soạng lớp thảm mặt cầu ô tô, với hoài 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ.
Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hỏng hóc, bong tróc, sứt mẻ... Tình trạng này kéo dài tới nay.
Hồi giữa tháng 8 vừa qua, sau khi trực tiếp đi thị sát mặt cầu Thăng Long, giá tủ bảo quản xì gà Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra cam kết, sẽ tìm giải pháp tu sửa mặt cầu hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm độ bền từ 7-10 năm.
Trước đó, Bộ GTVT cũng mời chuyển gia Nga sang khảo sát và đưa ra giải pháp sửa sang mặt cầu này, vì cầu được xây dựng dưới thời Liên Xô. Tuy nhiên, phía bạn chỉ đưa ra giải pháp cụ thể nếu ký hiệp đồng tư vấn với Tổng cục Đường bộ, điều đã không xảy ra.
Post a Comment