Header Ads

Bộ Giao thông lên tiếng về tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng Trung Quốc “xin đám” tài trợ

Bộ liên lạc tải (GTVT) đã cho biết như vậy trong thông báo chính thức phát đi chiều nay (25/11), can hệ tới Dự án đường sắt có tổng mức đầu tư dự định 100.000 tỷ đồng đi qua 8 tỉnh, thị thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, tủ xì gà nhập khẩu Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vị trí rất quan yếu trong việc hình thành mạng lưới vận chuyển đường sắt ở phía Bắc sông Hồng. Đây là tuyến đường sắt chạy theo chuồng xí Đông - Tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trọng điểm hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Bộ Giao thông lên tiếng về tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng Trung Quốc “xin đám” tài trợ - 1
Tuyến đường sắt liên vận Hải Phòng - Lào Cai kết nối với Trung Quốc được Trung Quốc tài trợ phí nghiên cứu quy hoạch

Bộ này thông báo, định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến có chiều dài dự kiến khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm điện khí hoá được nêu trong Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 20/11/2008 và điều chỉnh tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/02/2015) ; Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y tại Quyết định số 06/2002/QĐ-TTg ngày 07/01/2002 và điều chỉnh tại các Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10/9/2009 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015.

Căn cứ chiến lược chung và quy hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002, tuyến đường sắt này đã được đưa vào danh mục nghiên cứu làm cơ sở dành quỹ đất, huy động nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai xây dựng, đưa vào khai phá nhằm nâng cao chất lượng vận tải trên hố xí Đông - Tây, góp phần quan yếu trong việc giao lưu quốc tế, vỡ hoang có hiệu quả, phát huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Phòng.

“Năm 2015, trên cơ sở kết quả đàm đạo trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản giúp đỡ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng” - Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ GTVT, đến nay, tham mưu lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong ngày mai.

Sau khi tư vấn hoàn tất nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT sẽ khai triển các thủ tục để thu nạp dự án tương trợ kỹ thuật theo quy định. Kết quả nghiên cứu sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, thu nhận trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn theo quy định của Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017.

cứ quy hoạch được duyệt, trật tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của luật pháp.

“Với quy mô đầu tư, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội coi xét phê chuẩn về tủ đựng cigar giá rẻ chủ trương đầu tư, do vậy khi lập vắng nghiên cứu tiền khả thi, việc khai triển sẽ được tiếp nghiên cứu một cách thận trọng, tham khảo ý kiến quần chúng. #, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có can hệ nhất là quy mô, phương án phân kỳ và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền xem giám định, duyệt.” - Bộ GTVT cho biết.

Châu Như Quỳnh

Bộ Giao thông lên tiếng về tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng Trung Quốc “xin đám” tài trợ - 2

No comments

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.