Tại sao máy bay liên tiếp bị phát hiện rách lốp tại Nội Bài?
Ngày 16-12, bàn bạc với phóng viên Báo Người Lao Động về nguyên nhân nhiều phi cơ bị phát hiện rách lốp sau khi cất/hạ cánh tại phi trường Nội Bài, một cán bộ lãnh đạo công tác trong ngành hàng không cho biết việc rách lốp xảy ra có nhiều căn nguyên, có thể căn nguyên lên đường là từ điểm đi hoặc điểm đến. Mỗi ngày tại sân bay Nội Bài có khoảng 550 chuyến bay đến và đi. bây chừ, tại trường bay Nội Bài có 32 hãng hàng không trong và ngoài nước khai khẩn thường xuyên đến 15 tỉnh, thành thị trong nước và 34 vùng lãnh thổ, tỉnh thành trên thế giới.
Với tải trọng của phi cơ lên tới hàng trăm tấn và tốc độ cao khi cất/hạ cánh, chỉ sự tác động của một viên sỏi như đầu bút bi cũng có thể gây ra vết rách trên lốp.
Xử lý lốp phi cơ gặp sự cố - Ảnh minh họa: Dương Ngọc
nguyên do thứ hai có thể kể đến là do cao su bị lão hóa. Những sự cố như thế này xảy ra khá liền trong ngành hàng không, không chỉ ở Việt Nam mà khá liền tù tù cả ở các sân bay nước ngoài. Và những sự cố loại này cũng không gây ảnh hưởng gì đến an toàn.
Lý giải về việc sự cố rách lốp được phát hiện tại phi trường Nội Bài xảy ra đa số với phi cơ của Vietnam Airlines, vị này cho rằng là do lượng cất/hạ cánh của tàu bay Vietnam Airlines tại đây nhiều hơn, số đường bay cũng nhiều hơn.
Được biết, nhiều lần sau khi thợ máy phát hiện lốp có vết rách, Trung tâm khẩn hoang khu bay đã phối hợp với hãng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc rà soát lộ trình của tàu bay song không phát hiện bất thường. Vị này cho biết nếu sau mỗi sự cố như thế này mà có vật ngoại lai hiện hữu thì là mất an toàn, nhưng những trường hợp này đã tìm và không có.
Tuy nhiên, bên ngoài các đường băng còn diện tích mặt đất, có thể những vật nhỏ bị gió thổi từ ngoài vào; có thể khe co giãn bêtông cũng ảnh hưởng, nhưng chưa uy hiếp đến an toàn bay.
Hoạt động trên hạ tầng khu bay hàng ngày, hàng đêm khá "tấp nập" nên nhiều khi cũng khó tránh khỏi các vật ngoại lai như các trang thiết bị của phương tiện, việc sửa chữa, bảo dưỡng… Hàng ngày lực lượng chức năng đều có quy trình đi rà, giám sát định kỳ và đột xuất đường băng. Bên cạnh đó, việc xuất giá tủ bảo quản xì gà hiện các vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh được theo dõi thẳng băng bởi hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại đây.
Mới đây, hệ thống camera cũng đã phát hiện ngờ có vật ngoại lai gần tim trên đường cất hạ cánh, sau đó qua rà soát thực tại, phát hiện và thu nhặt một miếng kim loại chất liệu nhôm, kích thức 50 cm - 15 cm nghi là bộ phận của máy bay. Tuy nhiê, sau đó, chưa hãng hàng không nào nhận đó là linh kiện/bộ phận của máy bay hãng mình. Nhà chức trách hàng không vẫn đang tiếp phối hợp với các bên tiến hành xác minh, điều tra sự việc này theo quy định.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, gần đây, những sự cố phát hiện lốp máy bay bị rách sau khi cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài vẫn thẳng tắp xảy ra, mỗi tuần từ 1-3 vụ. Theo một nguồn tin, các sự cố liên can đến lốp phi cơ chính yếu vẫn rơi vào tàu bay của Vietnam Airlines (chiếm 90%), các hãng khác bị rất ít (Vietjet khoảng 5% số vụ, 5% còn lại thuộc các hãng khác). Các hãng nước ngoài hầu như chơi phát hiện bị rách lốp. Trong đó, gần đây nhất, chiều 11-12, tàu bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines khi thực hiện chặng bay từ TP HCM về Hà Nội khi hạ cánh tại Nội Bài, thợ máy đã phát hiện lốp số 6 bị 1 chiếc đinh dài 0,5 cm găm vào. phi cơ đã phải tiến hành thay lốp để tiếp kiến thực hiện chuyến bay tiếp theo.
Post a Comment