Header Ads

Bỏ “biên chế suốt đời” với viên chức: Bộ Nội vụ nói gì?

Quốc hội vừa duyệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật nhân viên. Một trong những nội dung đáng chú ý là từ thời khắc luật có hiệu lực 1/7/2020, ắt các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sẽ ký kết hợp đồng làm việc xác định hạn vận.

Các đối tượng nhân viên đã được tuyển dụng trước thời điểm 1/7/2020, cơ bản không có sự thay đổi về chế độ hợp đồng làm việc so với hiện hành.

thông báo này đã gây không ít “xáo động” trong tâm can của những người làm công ăn lương. Phóng viên VOV.VN đã có cuộc luận bàn với ông Nguyễn Tư Long - Phó Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức (Bộ Nội vụ), đơn vị xây dựng và trình Chính phủ, Quốc hội dự luật này.

Hiểu thứ “chính thức bỏ biên chế suốt đời với nhân viên” thế nào cho đúng

PV : Thưa ông, nên hiểu thế nào cho chuẩn xác ngữ “chính thức bỏ biên chế suốt đời với nhân viên” mà báo chí phản chiếu sau khi Quốc hội ưng chuẩn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật nhân viên?

Ông Nguyễn Tư Long : Trước hết cần hiểu rõ, đích của chính sách này theo đúng ý thức quan điểm, chỉ đạo của quyết nghị Trung ương 19 đó là thực hành chế độ hợp đồng viên chức có hạn vận đối với những trường tuyển tập dụng mới (tính từ ngày 1/7/2020 - PV) (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - từng lớp đặc biệt khó khăn).

Chủ trương này xuất hành thực từ trạng là, dù đã có cơ chế, quy định để đánh giá, đào thải đối với hàng ngũ công chức, viên chức nhưng tuồng như từ trước đến nay rất khó làm, cứ vào được quốc gia là yên tâm ở đó.

thực hành chỉ đạo của Trung ương, khi xây dựng quy định này, Bộ Nội vụ đã lường hết các khó khăn, vướng mắc, những điểm thuận lợi cũng như khó khăn đối với nội dung này, những cảnh huống có thể nảy trên thực tại và có báo cáo rất kỹ với Chính phủ.

Khi Chính phủ trình và xin quan điểm của Quốc hội đã đưa ra 2 phương án khác nhau, đi kèm những phân tích kỹ lưỡng, cụ thể về những điểm được và chưa được đối với nội dung “ký kết hiệp đồng xác định vận hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới sau 1/7/2020”.

Luật cũng đã tiên liệu và bổ sung những quy định để tránh đến mức tối đa những bất lợi, giảm thiểu về thủ tục hành chính, hạn chế tối đa bị động có thể xảy ra, trong đó hấp thu những vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan hoài như việc phải ký đi ký lại hiệp đồng sẽ gây cho hàng ngũ viên chức, nhất là đối tượng kiền, bác sĩ tâm lý không yên tâm làm việc, hay việc nảy sinh thủ tục hành chính dễ xảy ra bị động.

Ví như trước đây, thời hạn ký hiệp đồng được quy định trong luật là từ đủ 12-36 tháng thì bây chừ bộ luật mới đã nâng lên từ đủ 12-60 tháng. Với thời gian 5 năm cũng tạo được sự yên tâm công tác cho nhân viên.

Trong luật cũng quy định rõ và bổ sung kèm với quy định ký kết hiệp đồng xác định thời hạn là nếu đơn vị sự nghiệp còn có nhu cầu và viên chức đáp ứng đầy đủ các quy định của luật pháp, hoàn thành nhiệm vụ, thì đơn vị buộc phải tiếp kiến ký kết hiệp đồng với chính viên chức đó chứ không được phép không tiếp kiến ký kết để tuyển một người mới.

Tôi cũng nhắc lại lần nữa là quy định ký kết giao kèo xác định kì hạn chỉ vận dụng với trường tuyển tập dụng mới sau ngày 01/7/2020 là ngày Luật có hiệu lực. bít tất hàng ngũ đã tuyển dụng trước ngày 1/7/2020 vẫn thực hành theo quy định của luật pháp hiện hành.

Luật cũng có một điều khoản chuyển tiếp, đó là những người đã được tuyển dụng và đang thực hiện hiệp đồng xác định thời hạn nhưng hợp đồng đó vắt qua thời điểm 1/7/2020 thì vẫn tiếp thực hiện hợp đồng đó cho đến khi kết thúc.

Sau đó nếu được đánh giá đủ tiêu chuẩn thì sẽ được ký giao kèo không xác định hạn.

Đối với nhân viên hoạt động ở vùng sâu vùng xa, biên cương, hải đảo…, những người được tuyển dụng ở những khu vực này được ký hiệp đồng không xác định hạn. Đây là cơ chế để khuyến khích những người có năng lực về công tác ở những vùng khó khăn.

Đánh giá bằng kết quả công việc, sản phẩm cụ khò hút xì gà thể

PV : Luật sửa đổi, bổ sung lần này sẽ góp phần giải quyết tình trạng bộ máy hành chính kềnh càng, kém hiệu quả ra sao?

Ông Nguyễn Tư Long : Đối với những người không hoàn tất nhiệm vụ, không đủ năng lực, phẩm chất… mà lâu nay vẫn gọi là “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, Luật Cán bộ công chức năm 2008 và Luật nhân viên 2010 đã có cơ chế để đào thải.

Xét về chừng độ hoàn tất công việc, cứ 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cho thôi việc. viên chức không hoàn tất nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt hiệp đồng làm việc.

Bỏ “biên chế suốt đời” với viên chức: Bộ Nội vụ nói gì? - Ảnh 1.

Với 426/454 đại biểu bấm nút tán đồng, Quốc hội chính thức chuẩn y Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật nhân viên chiều 25/11. (ảnh chụp màn hình)



Tuy nhiên, phải nói rằng công tác đánh giá cán bộ, công chức, nhân viên còn nhiều điều đáng bàn. Chúng ta còn nhiều nể nang, cảm tính.

vì thế, một trong những nội dung của bộ luật sửa đổi lần này là giải quyết cho được các yêu cầu của thực tại, đưa các nguyên tắc đánh giá bằng định lượng, bằng sản phẩm, kết quả công việc cụ thể.

Đây là một thách thức đối với chúng tôi trong quá trình xây dựng luật bởi các lĩnh vực, ngành nghề rất rộng, luật chẳng thể bao quát hết bít tất. Kết quả hoàn tất nhiệm vụ của một kiền khác với một bác sĩ, công chức ngành kiểm toán khác với công chức trong ngành giao thông…

Luật chỉ đưa ra nguyên tắc còn quan yếu là khi hướng dẫn triển khai, Chính phủ, các Bộ quản lý chuyên ngành cũng như các cơ quan trực tiếp quản lý, sử dụng công chức, nhân viên đưa giả đò tiêu chí đánh giá hợp với cơ quan, tổ chức mình.

Nhưng quan trọng nhất trong của đánh giá cán bộ vẫn là sự công tâm, khách quan của người lãnh đạo quản lý.

Làm ở khu vực công hay tư đều có thể cống hiến cho xã hội

PV : Luật khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả, giữ chân được người tài cho quốc gia như thế nào?

Ông Nguyễn Tư Long : Chúng ta đang quan tâm đến 2 khía cạnh của một vấn đề: loại bỏ những công chức, viên chức không làm được việc, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao và vấn, tạo sự yên tâm, ổn định cho hàng ngũ cán bộ đích thực có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, vấn được cả những người có tài ở bên ngoài về.

Trong quá trình xây dựng chính sách, qua tìm hiểu thì thấy rằng những người thực thụ có chuyên môn ở đâu cũng sống được. nhân viên ở khu vực công hay tư đều có thể cống hiến cho tầng lớp cả, cái ta lo ngại nhất là chảy máu chất xám ra khu vực nước ngoài.

Còn nếu vẫn ở trong tổ quốc này thì dù có làm ở vị trí nào, viên chức có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đều có thời cơ để cống hiến chung cho đất nước tủ bảo quản cigar cũ và phục vụ dân chúng.

Vậy chúng ta vấn họ thế nào? Người có năng lực chuyên môn, nhân tố trước nhất để giữ họ không phải vật chất. Điều người ta cần là một môi trường để họ yên tâm cống hiến, công tác, một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Họ có nhẽ cũng không cần phải lên được vị trí này, vị trí kia mà quan yếu là họ được tin và được trao nhịp để diễn tả hết năng lực, trình độ của mình.

Chính phủ hiện đã làm việc này rồi, đã có những cơ chế, chính sách để lôi cuốn đội ngũ có nhân tài ở bên ngoài vào; đồng thời trọng dụng chính những người hiện đang công tác trong các cơ quan của hệ thống chính trị.

Luật cũng đã sửa đổi bổ sung quy định tại Điều 6 quốc gia có chính sách cuộn nhân kiệt, giao Chính phủ quy định khung cơ chế chính sách để thu hút, trọng dụng những người có tuấn kiệt trong hoạt động công vụ.

Đối với viên chức, quan điểm của chúng tôi là trong một môi trường mà tính tầng lớp hóa ngày một cao, tính tự chủ của các đơn vị cũng càng ngày càng cao nên đã là người có thiên tài thì đơn vị nào cũng muốn giữ chân.

Bệnh viện muốn có thương hiệu phải có bác sĩ giỏi, trường phải có nghiêm đường giỏi, và như vậy quyền tự chủ, tự quyết, tự quản của đơn vị sử dụng viên chức mới là yếu tố quyết định chứ luật không cần phải đưa ra một cơ chế cụ thể.

hàng ngũ nhân viên chỉ việc nạm, làm tốt chuyên môn của mình. Ở đâu có điều kiện tốt, có đãi ngộ, đáp ứng tốt anh hoàn toàn có thể đến đó.

PV : Dư luận cho rằng cũng cần phải bỏ hình thức “biên chế suốt đời” với cả đối tượng công chức, đặc biệt công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước ở UBND các cấp, bộ, ngành, thậm chí phải bỏ trước cả nhân viên, mới đúng?

Ông Nguyễn Tư Long : Công chức là người thực thi quyền lực Nhà nước, bản thân chế độ của công chức cũng có nhiều mô hình khác nhau, nhưng khi thực hiện quyền lực quốc gia, người ta phải có một sự ổn định, đó chính là sự phân biệt rõ nhất thuộc tính hoạt động của công chức với đội ngũ những người cần lao nói chung.

Công chức là những người làm công việc rất đặc thù, không chỉ đòi hỏi năng lực, trình độ mặc cả sự tận tụy, tính liên tục để đảm bảo các hoạt động hành chính được thông hiểu.

bởi vậy, đặc điểm lớn nhất trong nghề của họ là sự ổn định, phải ổn định thì mới làm được những công việc đặc thù này. Cứ mường tưởng công chức mà nay làm chỗ này, mai làm chỗ khác, hoặc chỗ nào lương cao là đòi chuyển thì nền hành chính chắc chẳng thể ổn định được.

Bỏ “biên chế suốt đời” với viên chức: Bộ Nội vụ nói gì? - Ảnh 2.

Từ 1/7/2020, tuốt luốt các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sẽ ký kết hợp đồng làm việc xác định hạn vận (Ảnh minh họa)



Nói như vậy thì ổn định không có tức là suốt đời, không có nghĩa không có cơ chế để đào thải những người không đáp ứng được công việc. Từ trước đến nay, chúng ta có cơ chế để đào thải công chức không làm được việc nhưng chúng ta chưa làm hết, không hẳn chỉ vì khâu đánh giá mà do chúng ta vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thiết chế.

thí dụ, muốn đánh giá tốt anh phải xác định rất rõ về vị trí việc làm, nội dung này chúng ta cũng đang xây dựng và đang hoàn thiện. Muốn xây dựng được vị trí việc làm thì chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức phải tương đối hoàn thiện.

Mà muốn có chức năng, nhiệm vụ hoàn thiện thì phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức bộ máy. Có những nước người ta phải mất 10-20 năm để xây dựng hệ thống vị trí việc làm, kể cả doanh nghiệp của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi đầu tiên họ cũng phải xác định chức năng nhiệm vụ, mục đích định làm gì rồi tái cơ cấu lại tổ chức bộ máy để thực hành chức năng, nhiệm vụ đó.

Từ việc tái cơ cấu lại tổ chức bộ máy, mới xác định cần những con người như thế nào, ở đâu, xác định vị trí việc làm. Đối với Nhà nước cũng thế, vị trí việc làm là nội dung được làm rất quyết liệt, cùng với đó, bộ máy quốc gia cũng đang được hoàn thiện ở các địa phương, bộ ngành.

thành ra chúng ta cần nhìn trong một tổng thể như thế, giải quyết mọi thứ dần dần chứ không thể đòi hỏi ngay thức thì phải có được một cơ chế đã hoàn thiện.

PV : Xin cảm ơn ông./.

No comments

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.